comment - careers nina S,G,R

pasado. by shel. hehehe :-)

Hello sa iyo pinakamamahal naming author na magaling na magaling! Hello din syempre sa iyong mga kabloggers at masusugid na mga readers. Kakaiba na naman nga yung style ng blog mo ngayon mahal naming author ha. Ang galing-galing mo talaga sa pagpapalalim ng salita ni God at sa lahat ng mabubuting bagay author naming mahal. Kaya naniniwala ako na pagpapalain talaga ni God yung mga kaibigan mong sina Sarah, Gracia at Roy. Heheley. At dahil kakaiba na naman ang blog mo, try ko ding ibahin ang comment ko. Ayk. Sana nga magawa ko. Heheley.
If a problem can be solved, no need to worry about it.
If a problem cannot be solved, then what’s the use of worrying?

If God is for us who can be against us?

Ito ang ilan lang sa mga pwede nating isipin kung bakit hindi tayo dapat mag-alala. Itong part na ito ay gusto kong ipatungkol kay Sarah. Si Sarah, masyado syang maraming iniisip na mga worries, sa mga nangyayari, nangyari at mangyayari. Dapat ay ialay lang nya lahat kay God at si God na ang bahala para sa mga magagandang plano Nya para kay Sarah. Pero sa kabila naman nito, naisip ko na pwede nating mabigyan ng advantage at disadvantage ang worries ni Sarah.

Advantage : Dahil sa kanyang pag-alala, nagkakaroon sya ng tamang kakayahan para mag-isip ng ilan pang mga alternatives at makapagplano at makapaghanda sa ilan pang pwedeng mangyari sa future na syempre ay hindi natin alam sa ngayon. So, maganda na nag-alala para maging handa.

Disadvantage : Hindi naman maganda ang pagwoworry kasi hindi natin maeenjoy yung mga blessings at magagandang mga bagay na nangyayari sa atin sa present. Nakafocus tayo sa kung anong mangyayari na hindi naman tayo sigurado kung talaga bang hindi maganda yun, na hindi natin nakikita na yung present ay yung magandang plan ni God para sa atin.

Ang masasabi ko, sapat na yung minsan tayong mag-alala na naging aware tayo sa kung ano ang mga pwedeng mangyari sa atin. Pero dapat ay hindi tayo malungkot at masyadong mag-alala palagi to the point na hindi natin maeenjoy kung anong meron tayo sa ngayon. Mas mabuti na ifocus natin ang ating mga sarili sa magagandang biyaya ni God sa atin, at magtiwala lang tayo at magkaroon ng matatag na Faith, na kahit kailan ay hindi tayo pababayaan ni God.

If you miss an opportunity, don’t fill your eyes with tears.
It will hide another better opportunity in front of you.

Jesus took Peter, James, and John
and led them up a high mountain apart by themselves.
And he was transfigured before them.

Sina Peter, James, and John ay binigyan ng pambihirang opportunity ni God para makita ang kanyang transfiguration, sa kabila ng nakakatakot na pagbabagong-anyo Nya sa harap nila. Katulad nila, ang nakakatakot na krisis ngayon sa mundo ay pwede nating sabihin na isang pambihirang opportunity para kay Gracia upang makahanap ng mas maganda at stable na trabaho. Minsan na nalungkot sya para ditto, umiyak dahil sa takot sa kung anong pwedeng mangyari sa future nya, pero tama lamang na pagkatapos na ioffer Nya na lahat kay God, hindi na sya nalungkot at umiyak dahil kapag nagpatuloy pa sya sa ganoong situation, mamimiss nya yung iba pang mga opportunities na ibibigay ni God para sa kanya. Naniniwala ako na mayroong nakahandang mas magandang plano si God para kay Gracia.

Be bold when you lose.
Be calm when you win.

Here I am.

Masasabi ko na isa si Roy, at syempre ang buong family nya sa pagiging humble sa lahat ng mga nangyayari sa kanila. Sobrang matulungin at down-to-earth na family na tunay naman na kahanga-hanga. Sa mga ganitong pangyayari, sa mga pwedeng mangyari pa, humble palagi si Roy kung ano ang ibibigay ni God sa kanya. Naniniwala ako na inaalay nila lahat ngayon sa kamay ni God kung ipapagpatuloy pa ng employer nya ang pagkuha sa kanya. At naniniwala rin ako na kahit na ano pa ang maging kalabasan, patuloy pa rin silang magiging maligaya sa biyaya at mga plano ni God kay Roy. Si Roy naman ay handa lang at naghihintay at cool na cool. Sasabihin lang nya sa decision ni God, “Here I am.”

Kung lalahatin ko silang tatlo, masasabi ko na lahat sila ay pinagpapala ng Panginoon. Syempre tayo rin ay pinagpapala ni God palagi. Dapat lang na tumigil na tayo sa pagwoworry, wag natin sayangin ang mga opportunities na ibinibigay Nya, at patuloy lang tayong maging humble palagi sa lahat-lahat ng mga nangyayari sa atin, malungkot man o masaya. Sabi sa pagbasa para sa week na ito, si Abraham, tinest sya ni God ng maraming beses na akala nya ay talagang mapapatay nya ang kanyang nag-iisang anak. Katulad nya, sinusubok lang tayo ni God sa kung anumang mga bagay na iniisip natin na hindi magandang nangyayari sa atin. Mga pagsubok lamang ito sa atin, kaya dapat ay maging matatag tayo at magkaroon ng matibay na pananalig kay God na lahat ay ayon sa kanyang magandang plano para sa ating lahat.
Bowowow.
Mahal naming author, sana nagustuhan mo itong comment ko na hindi ko alam kung papasa ba para sa book mo in the near future na ipapublish natin. Heheley. Natutuwa ako kapag nakakapagshare ako sa maganda at inspiring mong mga blogs. Patuloy ka lang sa pag-iinspire sa aming lahat ha. Mahal na mahal ka namin.
God bless us all always.

Comments

Popular posts from this blog

Ang BASWIT ni Bien!

Another bonus blog - Pag-ey-blog