comment - Keep the feet alive

Hello na namang muli sa iyo pinakamamahal naming author! Hello rin sa lahat ng iyong mga masusugid na mga ka-blogs! Namiss ko yung mass nung nakaraang linggo dahil sa sobrang kabusyhan. Pero pinagpray ko pa rin kay God na gabayan pa rin Nya ako sa week na iyon kaya ang faith ko na gagabayan Nya ako ang syang naging daan para maging maayos ang linggong nagdaan. Sa tulong na rin syempre ng maganda at nakakainspire na blog ng pinakamamahal nating author.

Nakakainspire naman yung paghahanap nyo ng bahay mahal naming author. Para bang treasure hunting. Bawat daraanan, may kailangang matutunan. May mga balakid na kailangang harapin, pero ang ending syempre matatagpuan pa rin ang treasure. Kapag nanalig tayo na matatagpuan natin yung bagay na gusto nating marating, makakarating tayo doon sa tulong ng paggabay ng Panginoon. Minsan nga lang, nahuhuli tayo, o pwede rin na nauuna. Pero ang mahalaga ay nalaman natin yung mga pagsubok at napagdaanan iyon, gaano man natin katagal nalagpasan iyon. Natuto tayo during our journey, at nakamit natin ang tagumpay. Yan ang kapangyarihan ng Faith – Faith in God, at Faith in ourselves.

Syempre meron ulit akong bonus. Gaya ng inaasahan ng author nating mahal, gusto kong ibahagi ang natutunan ko sa homily ng parish pariest ditto. Gagayahin ko ang mahal nating author. 4S. Heheley. Para sa kin, gusto kong gawing acronym ang lesson na natutunan ko tungkol sa Solemnity nina St. Peter at St. Paul. Sila ang mga tagapagtatag ng unang simbahan, kung kaya naman dahil sa kanila, nabuo ang ating faith, ang ating pananampalataya.

Sila ang dapat nating maging inspirasyon upang lalong tumatag ang pananampalataya natin sa Diyos. Meron kasi silang mga katangian na katangi-tangi kung kaya sila napamahal sa Diyos ng lubos. At ito nga ang 4S. Bagamat nagfocus yung priest ditto sa istorya ni St. Peter, ganoon din naman ang mga katangian ni St. Paul.

S (Small) – Paano nakilala ni Hesus si St. Peter? Dahil lang sa isang “small” invitation. Ininvite lang ni St. Andrew (kapatid ni St. Peter at tagasunod ni Hesus) si St. Peter sa pamamagitan ng isang maliit na invitation. Sinabi lang ni Andrew na mayroong isang magaling na guro, kaya baka gusto ni Peter na ito ay makilala. Pinaunlakan ito ni Peter at ito na ang naging simula ng kanyang malalim na pananampalataya.

Lesson: Gaano man kaliit ang pananampalataya natin, panatilihin lang natin itong matatag sa pagkatao natin, at patuloy na manalig kay Hesus, na ating Diyos at walang imposible para sa Kanya. Naaalala ko palagi ang sinabi sa kin ng taong talagang malapit sa akin, na ang lahat ng malalaking bagay ay nagsisimula sa maliliit. Great things start from small beginnings sabi nga sa Milo. Heheley.

S (Simple) – Si Peter ay isang simpleng tao. Hindi masyadong aral. Hindi sya mapagmataas. Isa syang napakamapagkumbabang alagad ng Diyos. Hindi sya humangad ng kahit na anong posisyon basta’t ang gusto lang nya palagi ay makasama ang Panginoon. Simpleng Alagad.

Lesson: Sa mga bagay na natatamasa natin, sa bawat biyayang natatanggap natin, patuloy lang tayong magpasalamat na may kalakip na pagpapakumbaba at patuloy na pagiging simple. Huwag tayong humangad ng mga bagay na alam nating makakatapak tayo ng ibang tao. Makuntento tayo sa mga biyaya ng Panginoon at sa pananalig na palagi lang natin Syang kasama. Meron pa bang mas hihigit sa bagay na makapiling natin palagi ang Panginoon?

S (Sincere)— Isa sa pinakamagandang katangian na nagustuhan ko kay St. Peter ay ang pagiging sincere. Isa syang sincere na alagad ni Hesus, kung kaya naman sya mahal na mahal Nito. Alam ni God kung gaano katotoong nanalig ang puso ni Peter sa Kanya. Bago ako nakaattend ng mass nitong nakaraang linggo, simula ng mabuo ang aking pananampalataya, nakatatak sa isip ko noon pa ang tanong kung bakit ganoon na lamang kamahal ni Hesus si Peter samantalang makatatlong ulit Sya nitong itinakwil noong panahon na huhusgahan na si Hesus. Sa homily nitong linggo ko lang nalaman kung bakit. Kasi pala, ganito iyon – tulad nating lahat, si St. Peter ay nagkamali rin. Kahit sya, o kahit na ang mga alagad ni Hesus, ay nagkamali rin. Pero mahal Sya ng Diyos, dahil alam ng Diyos kung gaano ito nagsisi pagkatapos. Alam Nya na sincere sa Kanya si Peter na nagkamali lamang ito dahil sa pagkakadala sa sitwasyon. Nakakatuwa si God, ano?

Lesson: Higit sa lahat, ang Panginoon lamang ang nakakaalam ng tunay na nilalaman ng ating mga puso. Minsan, marami sa atin na nagkasala at nagkamali, ngunit nagtataka kung bakit nararamdaman pa rin nila ang pagmamahal ni Hesus. Puso ang palagay kong nais lamang ng Diyos sa atin. Puso na alam Nya na sa Kanya, gaano man magkamali ang katawang-tao. May mga pagkakataon na hindi natin naiiwasang magkamali, ngunit minamahal pa rin tayo ng Panginoon, dahil tayo ay nagsisisi nang buo at alam Nya na tayo ay natuto sa pagkakamaling iyon.

Last S (Sama-sama) – Actually mahal naming author at sa iba mo pang readers, tatlong S lang yung natutunan ko e. Heheley. Gusto ko lang gawing 4S. Additional lang ito. Sabi ni Fr. ditto, sobrang powerful talaga ng prayers. Lalo na kung “sama-sama”. Si Peter ay kinulong noon ng mga Hudyo ngunit sya ay nakalaya sa pamamagitan ng pagsend ng Anghel ni Hesus sa kanya noong sya ay nasa kulungan. Ito rin daw ay dahil sa maraming taong sama-samang nanalangin para sa kanya. Minsan daw, nagtataka tayo kung bakit tayo ginagabayan palagi ng mga anghel natin lalo na sa mga pagkakataong akala natin ay wala na tayong pag-asa. Isa daw sa dahilan ay ang mga nananalangin para sa atin, o nanalangin sa atin noon pa man gaya ng mga grand grand grand parents o mga kakilala natin na hindi na natin kapiling. Ganoon daw kapowerful ang pagdarasal.

Kung kaya naman, isama natin palagi sa panalangin natin ang author nating mahal, sa pagharap at pagtatagumpay sa bagong pagsubok sa kanyang buhay. Ganoon din kay Kuya Rye. At syempre sa iba pa nating mga mahal sa buhay habang tayo ay nageenjoy sa pagharap sa ating nalalapit na mga tagumpay.

Bowowow.

Pasensya ka na mahal naming author kung napahaba ha. Sobrang natouch kasi ako nung homily nung pari na dati ay akala ko, hindi okay maghomily. Yun pala, hindi lang ako okay dati na nakikinig kaya hindi ko sya naappreciate agad. Ayk. Kahit na huli na ang lahat dahil mapupunta na sya sa Qatar, happy pa rin ako na bago sya makalipat, tinanggal ni God yung dumi sa tenga ko para matouch Nya ako thru that priest. At alam kong makakatouch pa sya ng maraming tao sa iba pang mga bansa.

Mag-ingat ka palagi mahal naming author. Salamat nang marami palagi sa iyong mga blogs. At salamat din nang marami sa pag-aalllow mo sa mahaba kong reply. Heheheley. Kumusta kay Kuya Rye. Ingat kayo palagi.

God bless us always. J

Comments

Popular posts from this blog

Ang BASWIT ni Bien!

Another bonus blog - Pag-ey-blog